Bất cứ một tài liệu giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học nào cũng cần áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt phù hợp với đặc điểm tâm lý và tính cách của học sinh ứng với lứa tuổi học tài liệu đó. Với Victoria, chúng tôi vận dụng 8 phương pháp dành cho lứa tuổi học sinh mầm non tiểu học, cụ thể:

Phương pháp khích lệ, động viên, khơi gợi tư duy: Đối với các em học sinh mầm non, tiểu học đặc biệt là đối với khối lớp 1 và 2, giáo viên cần có những lời động viên và khích lệ, khen thưởng đúng lúc, đúng chỗ trong quá trình hay tham gia hoạt động trò chơi để giúp trẻ luôn vui vẻ,  có động lực và tinh thần vui vẻ học tập.

Khi các em mắc lỗi về ngôn ngữ và hành vi, giáo viên cũng cần khéo léo tế nhị để nhận xét và góp ý cho các em để tránh làm các em bị căng thẳng, lo lắng.

(ảnh chụp tại Trung tâm Ngoại ngữ Victoria)

Tư duy, vận động: Đối với học sinh lứa tuổi mầm non, tiểu học khả năng tập trung dài của các em chưa cao, cùng đó, các em luôn muốn được hoạt động, chạy nhảnh bởi vậy việc thiết kế các trò chơi vui nhộn, trò chơi tư duy, trò chơi vận động là cần thiết và quan trọng giúp tiết học trở nên sinh động và hiệu quả hơn. Phương pháp học qua thực hành và trò chơi này khác nhiều so với phương pháp học truyền thống khi học sinh phải ngồi tập trung lâu và ghi chép nhiều.

Video Gaming In The Classroom - Lessons - Tes Teach (ảnh Internet)

Phương pháp sử dụng tranh ảnh thẻ từ: Đối với tất cả đối tượng từ trẻ nhỏ hay người lớn, việc ghi nhớ thông tin bằng hình ảnh sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều so với ghi nhớ chỉ bằng mặt chữ. Bởi vậy, Victoria trang bị đầy đủ bộ tranh ảnh, thẻ từ cho giáo viên để hỗ trợ việc tổ chức hoạt động cho từng chủ đề ngôn ngữ.

(Hình ảnh 1 bộ Flashcard của Victoria)

Phương pháp khuyến khích hoạt động cặp, nhóm, cá nhân: Việc tạo ra môi trường thực hành cặp, nhóm và cá nhân nhiều hơn sẽ giúp học sinh được rèn luyện ngôn ngữ tích cực và thường xuyên hơn, các em sẽ được phát triển kĩ năng nói nhiều hơn, trở nên tự tin hơn trong giao tiếp Tiếng Anh.

Ways of motivating students in the classroom 1) - “Pair work” or “Group work” - how to motivate english class (ảnh Internet)

Phương pháp chú trọng phát âm: Ở lứa tuổi học sinh mầm non, tiểu học, các em có khả năng nghe và bắt chước rất tốt bởi vậy Victoria luôn chú trọng trong việc sử dụng các ngữ liệu âm thanh chuẩn để hình thành cho các em kĩ năng phát âm chuẩn ngay từ khi được tiếp cận với chương trình.

Phương pháp phát huy sự sáng tạo: Học sinh mầm non, tiểu học luôn yêu thích các hoạt động thực hành, thủ công, tô vẽ,… Ở Tiếng Anh 1- Macmillan Next Move, Next Stop, Dex… mỗi chủ đề bài học đều có các hoạt động tô, vẽ, gấp hình hay dự án nhỏ để giúp các em được thư giãn và phát triển sự sáng tạo.

 (ảnh chụp tại Trung tâm Ngoại ngữ Victoria)

Phương pháp sử dụng video, bài hát: Học sinh thường rất hứng thú với những bài hát hay những video sinh động, việc kết hợp kiến thức vào các bài hát hay sử dụng các video hỗ trợ bài học sẽ tạo được nhiều hứng thú cho các em. Ở các tài liệu của Victoria, như Dex the Dino, Tiếng Anh 1 Macmillan Next Move, Next Move series level 1-5, Next Stop series level 1 đến 4, tài liệu bổ trợ tiếng Anh lớp 3-4-5 phương pháp này được áp dụng rất triệt để và linh hoạt.

Trên đây là một số phương pháp chủ yếu để có thể có một bài giảng hay, với sự ứng dụng một cách linh hoạt và khéo léo, chúng tôi tin rằng quý thầy cô có thể áp dụng tốt vào bất cứ một giáo trình tiếng Anh nào. Victoria chúc quý thầy cô vững vàng vào chuyên môn, tin tưởng vào năng lực và tự tin về phẩm chất để luôn có niềm tin vào nghề giáo cao quý của mình.

Hoàng Nguyên